Pages

Thursday, October 14, 2010

Rescue Operation

Nabasa ko yung rescue operation sa mga miners sa Chile. Ang galing! Nailigtas nila yung 33 miners na na-trap underground. Hindi ko nasundan yung buong proseso ng pag-rescue pero ramdam ko yung kaluwagan sa loob lalo na ng mga pamilya ng mga minero na makita muli ang mahal nila sa buhay matapos ang 69 days.




Malaking boost ang nangyari para sa mamamayan ng Chile. Napanood ko yung talumpati ng Presidente nila at makikita mo talaga yung tuwa sa mukha nya. Makasaysayan ang ginawa nila at isang bagay na di basta-basta malilimutan. 


Naisip ko tuloy bigla yung hostage-taking na nangyari dito nito lang. Nakakalungkot lang isipin na na-expose ang pulisya sa kalidad na meron sila lalo na sa mga ganung pagkakataon at kung paano na rin pinapalakad ang buong pulisya. 


Gayunpaman, magandang balita itong nangyari sa Chile. Very heroic ika nga nila.

No comments:

Post a Comment